Thương hiệu MG (Morris Garages) một trong những thương hiệu xe hơi lâu đời và đình đám nhất thế giới, với bề dày lịch sử phát triển hơn một trăm năm, gắn liền với những thay đổi về biểu tượng logo theo thời gian. Từ những năm 1920 đến nay, logo MG đã trải qua nhiều phiên bản khác nhau để phù hợp với xu hướng thiết kế và củng cố vị thế của thương hiệu trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt.
1. Cái nôi hình thành thương hiệu MG
Tọa lạc tại Abingdon-on-Thames, ngôi nhà Kimber tên gọi thân thuộc đã trở thành biểu tượng của huyền thoại MG Car Club. Được xây dựng vào năm 1930, nơi này đã chứng kiến sự ra đời và phát triển của hãng xe đình đám MG trong xuyên suốt những thập niên tiếp theo.
Tên của ngôi nhà được đặt theo Cecil Kimber, người sáng lập nên thương hiệu MG và là người đã giúp nâng tầm thương hiệu này trở thành một trong những biểu tượng hàng đầu của ngành công nghiệp ôtô tại Anh Quốc. Ở đây, các kỹ sư và thiết kế viên của MG đã cùng nhau tạo ra những chiếc xe thể thao mang tính đột phá phải kể đến như MGB, Midget và TC. Những mẫu xe này đã góp phần không nhỏ tạo nên danh tiếng của MG trên toàn thế giới.
Hiện tại, ngôi nhà Kimber vẫn được bảo tồn và là địa điểm thu hút nhiều du khách tới tham quan hằng năm. Nơi đây không chỉ lưu giữ những kỷ vật, hiện vật quý giá về lịch sử phát triển của MG mà còn là nơi tổ chức các sự kiện, câu lạc bộ của những người hâm mộ yêu thích dòng xe này. Có thể nói, Ngôi nhà Kimber chính là cái nôi của MG Car Club – một biểu tượng của ngành công nghiệp ôtô Anh Quốc.
2. Sự thay đổi trong biểu tượng thương hiệu MG qua các thời kỳ
2.1 Logo MG thời kỳ đầu (1924-1952)
Năm 1924, thời điểm đánh dấu sự chào đời của công ty Morris Garages được thành lập tại Anh Quốc. Ngay từ thời kỳ đầu, thương hiệu này đã lựa chọn cho mình một thiết kế logo độc đáo và mang tính biểu tượng và nhận diện cao.
Biểu tượng đầu tiên được hãng xe này là một tấm khiên thu nhỏ được bao quanh bởi dòng chữ “Morris Oxfords” trên nền màu tím, màu sắc đại diện cho sự xa hoa, sang trọn. Dòng chữ viết hoa, kéo dài một cách thanh lịch phản ánh tinh thần cổ điển của thập niên 1920, đồng thời ghi dấu nhà máy Morris tại Abingdon, Oxford – nơi những chiếc MG đầu tiên ra đời. Đây là thời kỳ thăng hoa với các ý tưởng phát triển từ nhà sáng lập, để tạo nên thương hiệu riêng mang đặc tính thể thao vượt trội, theo đuổi sự hoàn hảo và vượt trội.
Thiết kế này tuy đơn giản nhưng vẫn đủ gây ấn tượng mạnh, thể hiện tinh thần thể thao và cá tính của những chiếc xe MG mong muốn truyền tải.
Năm 1945, đánh dấu sự thành công vang dội của thương hiệu MG trên thị trường Hoa Kỳ, hãng xe ô tô đình đám này tung ra mẫu xe MG TC với những tính năng hiện đại bật nhất vào thời điểm đó, điều này đã tạo nên “cơn sốt” trên thị trường ô tô Mỹ .
Sau giai đoạn thành lập và xác định rõ con đường cũng như sứ mệnh của mình, logo MG không chỉ mang tính biểu tượng đánh dấu một chương mới trong lịch sử thương hiệu mà còn biểu thị cho tinh thần cốt lõi tiếp tục được gìn giữ cho đến ngày nay.
2.2 Giai đoạn phát triển thăng hoa (1950-1960)
Với việc thay đổi hoàn toàn logo bằng cách loại bỏ tất cả các tiểu tiết không cần thiết, chữ viết tắt cách điệu hình học “MG” đặt ở trung tâm biểu tượng hình bát giác tượng trưng cho sự thịnh vượng. MG trong giai đoạn này gặt hái sự bùng nổ về doanh số cũng như phát triển hàng loạt sản phẩm mới chinh phục nhiều phân khúc khác nhau.
1956, năm đánh dấu sự ra đời của mẫu xe MG ZB Magnette. Ban đầu, mẫu xe này chưa được chào đón, nhưng sau vài năm ra mắt, đây chính là mẫu xe được yêu thích bởi mọi nhà nhờ hiệu suất vận hành ổn định và nhiều tính năng nổi bật.
2.3 Thời kỳ của những cách tân (Thập kỷ 1990 – Đầu những năm 2000)
Đầu những năm 1990, MG tiếp tục thay đổi để phản ánh tinh thần thời đại nhưng vẫn giữ gìn vẹn nguyên giá trị truyền thống mà hãng đã dày công dựng xây. Logo quay trở lại với chữ in hoa “MG” được đầu tư bóng bẩy, thể hiện bằng phông chữ hiện đại, đậm nét, tượng trưng cho tính di động và sẵn sàng thích nghi với công nghệ mới.
Sự đổi mới này mang lại sự ổn định, tôn trọng di sản của thương hiệu và gói gọn hành trình hình thành và phát triển của thương hiệu qua những thời kỳ.
Vào những năm 2000, MG mở ra thiên niên kỷ mới với MG TF; bản nâng cấp của MGF. Nối tiếp là các thế hệ đàn em như MG ZR và hai mẫu xe thể thao; MG ZS và MG ZT.
2.4 Chinh phục công nghệ tương lai (cuối những năm 2000 – đến nay)
Dựa trên những tiến bộ công nghệ và dòng chảy phát triển của thị trường, logo MG một lần nữa đón nhận những tín hiệu đổi thay. Bằng cách tạo thành một khối bát diện, phần trên của chữ “M” gợi nên liên tưởng hình dạng của một cánh cửa ô tô đang mở.
Hiện tại, ký tự MG được thiết kế với đường nét thanh thoát, mượt mà hơn, gọn gàng hơn, thể hiện trọn vẹn tinh thần thể thao, năng động nhưng vẫn giữ được sự tinh tế, độc đáo.
Liên tục ra mắt những siêu phẩm nổi bật với đa dạng những phân khúc khác nhau. MG đã không ít lần làm “chao đảo” thị trường xe ô tô điện trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Hơn nữa, đây còn là hãng xe tiên phong cho phong trào tạo ra những mẫu xe thân thiện với môi trường bằng cách hạn chế phát thải lượng khí C02.
Trên đây là toàn bộ thông tin giúp hệ thống điều hoà trên ô tô của bạn vận hành hiệu quả hơn, với mức chi phí tiết kiệm nhất mà MG NEG muốn giới thiệu với mọi người. hãy theo dõi trang tin tức của MG NEG để cập nhật nhiều thông tin mới nhất, HOT nhất về xe MG hiện nay nhé!
Xem thêm:
- Giải đáp những câu hỏi về trạm sạc ô tô điện MG
- Vì sao xe ô tô điện thường bị lắc ngang?
- Bí quyết “vàng” giúp điều hòa ô tô mát hơn mà không tốn nhiều chi phí
- Top 3 mẫu SUV gầm cao đáng sở hữu nhất từ thương hiệu MG